Dropshipping là gì? Kinh doanh mô hình Dropshipping như thế nào? Khái niệm nhanh Dropshipping là mô hình kinh doanh online mà bạn không cần bỏ vốn, không cần nhập hàng, không lo hàng tồn kho, cũng không cần đóng gói hay giao hàng nhưng vẫn bán được sản phẩm. Wao, nghe sướng tai quá phải không ạ! Vậy bạn cần phải làm gì? Công việc của bạn chính là quảng bá sản phẩm và tìm khách hàng, nói ngắn gọn bạn chỉ cần bán hàng, mọi việc còn lại đã có phía đối tác lo. Quá tuyệt vời phải không nào. Vậy ưu nhược điểm của mô hình này là gì? Bạn có nên kinh doanh Dropshipping hay không? Chúng ta hãy cùng tiếp tục tìm hiểu nhé.
Dropshipping là gì?
Dropshipping là mô hình kinh doanh giảm thiểu nhiều rủi ro cho cá nhân kinh doanh. Khi có khách hàng đặt sản phẩm, người bán chỉ cần lên đơn ngay trên ứng dụng và Droppii sẽ giao thẳng đến tay người mua. Đối tác kinh doanh theo mô hình này không lo cần phải lo nhập hàng, lưu trữ sản phẩm, đóng gói, do đó bạn sẽ giảm được nhiều chi phí như vốn nhập hàng, chi phí bao bì, kho bãi.
Quy trình của mô hình Dropshipping như thế nào?
Kinh doanh theo mô hình Dropshipping rất đơn giản, bạn chỉ cần đảm nhiệm đúng một vai trò trong chuỗi quy trình thông thường đó là bán hàng, cụ thể hơn một chút là bạn bán hàng và chăm sóc khách hàng của bạn thật tốt, để họ trở thành thân thiết và tiếp tục tái sử dụng về sau, hoặc giới thiệu thêm khách hàng cho bạn. Mọi thứ được miêu tả qua hình ảnh dưới đây (mô hình kinh doanh Dropshipping của Droppii):
Ưu điểm của mô hình Dropshipping
Mô hình kinh doanh dropshipping có khá nhiều ưu điểm nổi bật và độc đáo, điển hình như sau:
Tổ chức dễ dàng
Việc vận hành mô hình kinh doanh dropshipping chỉ gói gọn trong 3 bước, bao gồm: Tìm kiếm nhà cung cấp, xây dựng kênh bán và bắt đầu các công việc liên quan để bán được hàng. Điều này là chung chung cho mô hình này. Còn đối với Droppii mà tôi đang tham gia thì bạn không cần phải tìm nhà cung cấp nữa, bạn chỉ cần tập trung vào việc bán hàng, tất cả các việc còn lại đã có Droppii giải quyết.
Tìm hiểu thêm: Kinh doanh Dropshipping cùng với Droppii
Nguồn hàng không giới hạn
Bạn kinh doanh với mô hình dropshipping thì gần như không giới hạn nguồn hàng, ngành hàng (kể cả dịch vụ). Điển hình như Droppii, có đến hàng nghìn mặt hàng cho bạn lựa chọn. Dĩ nhiên, bạn nên chọn lựa sản phẩm phù hợp với sở thích, hiểu biết của mình thì sẽ dễ kinh doanh thành công hơn.
Chi phí bán hàng thấp
Với các mô hình kinh doanh truyền thống, phần lớn chi phi kinh doanh phát sinh từ việc thiết lập và vận hành các hoạt động bán lẻ, trong đó có chi phí dự trữ và quản lý hàng tồn kho. Dropshipping loại bỏ vấn đề chi phí này, bạn không cần dự trữ tồn kho, xử lý hàng hóa, gói hàng và vận chuyển. Theo đó, chi phí chủ yếu là xây dựng trang web và marketing cho cửa hàng.
Chi phí đầu tư thấp
Như đã nêu trên, bạn không cần đầu tư quá nhiều vốn cho việc kinh doanh online, chi phí chủ yếu là hoàn thiện kênh bán hàng và quảng cáo để thu hút người tiêu dùng.
Hạn chế rủi ro
Nếu cửa hàng của bạn không bán được sản phẩm, bạn cũng sẽ không mất các chi phí kiểm soát tồn kho. Nếu bạn muốn ngừng bán sản phẩm, bạn cũng không bị lỗ vốn do sản phẩm còn tồn kho quá nhiều, hoặc không có tồn kho luôn nếu bạn kiểm soát tốt hàng hóa.
Quy mô thị trường rộng lớn
Với việc bạn không phải nhập hàng, mà lại có thể kinh doanh rất nhiều mặt hàng, mô hình Dropshipping cho phép bạn tiếp cận với quy mô thị trường cực lớn trên internet. Vấn đề chỉ phụ thuộc vào kỹ năng bán hàng của bạn mà thôi.
Nhược điểm của mô hình Dropshipping
Mô hình kinh doanh dropshipping có rất nhiều ưu điểm, nhưng bên cạnh đó cũng có một số nhược điểm bạn cần lưu ý trước khi lựa chọn để bắt đầu. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một vài hạn chế của mô hình này để bạn tham khảo thêm:
Thiếu đồng bộ dữ liệu bán sỉ và bán lẻ
Các đơn vị cung cấp sản phẩm có thể sẽ không đồng bộ giữa việc bán sỉ và bán lẻ, do đó rất dễ bị đụng chạm giữa đơn vị bán sỉ và những người kinh doanh bán lẻ theo mô hình dropshipping này.
Khả năng cạnh tranh cao
Việc tham gia vào một thị trường có quá nhiều người bán trong khi đó sản phẩm lại không có sự khác biệt dẫn tới hệ quả cạnh tranh nhau về giá. Lợi nhuận đơn hàng sẽ bị thấp hơn nếu bạn chưa đủ uy tín hay có yếu tố thu hút khách hàng.
Chi phí vận chuyển cao
Thực tế cho thấy chi phí logistics ở Việt Nam hiện tại khá cao, nếu đơn hàng không có lợi nhuận cao thì chi phí vận chuyển chiếm khá nhiều. Các chi phí như xử lý đơn hàng, phân loại, đóng gói…theo yêu cầu của người bán hàng có thể không tạo lợi thế cho người bán hàng dropshipping.
Có thể bị động nguồn hàng
Việc không quản lý tồn kho, có thể là ưu điểm nhưng cũng có thể là nhược điểm. Ví dụ như bạn mở rộng quy mô bán hàng mà không kiểm soát được nguồn hàng thì sẽ rất nguy hiểm, rất dễ mất uy tín với khách hàng hoặc dễ nhận thấy là sẽ mất chi phí đầu tư mở rộng.
Rủi ro từ hình thức thanh toán COD
Theo Google và Temasek, 75% đơn hàng online sử dụng phức thức giao hàng – trả tiền (COD) tại Việt Nam. Đây là phương thức có tỉ lệ từ chối nhận đơn hàng/hủy đơn hàng rất cao dễ tạo ra nhiều rủi ro cho người bán dropshipping. Tính thanh khoản của COD cũng khá thấp, người bán phải phải chờ lịch đối soát từ hãng vận chuyển (từ 2 – 4 ngày) để nhận được tiền.
Xem thêm: Ưu nhược điểm của mô hình Dropshipping là gì? Có nên kinh doanh Dropshipping?
Kinh doanh Dropshipping với Droppii như thế nào?
Giải pháp kinh doanh đơn giản cho mọi người
Dropshipping là mô hình kinh doanh giảm thiểu nhiều rủi ro cho cá nhân kinh doanh. Khi có khách hàng đặt sản phẩm, người bán chỉ cần lên đơn ngay trên ứng dụng và Droppii sẽ giao thẳng đến tay người mua.
Giảm tối thiểu gánh nặng chi phí kinh doanh
Đối tác kinh doanh của Droppii không lo cần phải lo nhập hàng, lưu trữ sản phẩm, đóng gói, do đó bạn sẽ giảm được nhiều chi phí như vốn nhập hàng, chi phí bao bì, kho bãi.
Giúp bạn chủ động kinh doanh mọi lúc, mọi nơi
Nhờ sự hỗ trợ của ứng dụng Droppii for Business, bạn có thể tư vấn, lên đơn và chăm sóc cho khách hàng ở bất kỳ lúc nào và bất cứ ở đâu trên chính chiếc điện thoại của mình.
Droppii ứng dụng công nghệ hiện đại nhất
Droppii phát triển ứng dụng Droppii for Business hỗ trợ đối tác kinh doanh trong quản lý công việc kinh doanh như lựa chọn sản phẩm, cập nhật khuyến mãi, lên đơn và quản lý doanh thu,…
Đa dạng sản phẩm chất lượng và ngành nghề
Droppii có hơn 2000 sản phẩm bao gồm nhiều ngành hàng như Làm đẹp, Sức khỏe, Gia dụng, Thời Trang,… là những sản phẩm uy tín và chất lượng cao qua nhiều năm xây dựng nhằm mang những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.
Được đào tạo các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Khi trở thành đối tác kinh doanh của Droppii, bạn sẽ được đào tạo các kỹ năng bán hàng, kiến thức về sản phẩm từ các đối tác kinh doanh dày dặn kinh nghiệm và các đối tác sản phẩm (nhà cung cấp).
Tìm hiểu mô hình kinh doanh Dropshipping cùng Droppii